การประชุมน้ำโลก ครั้งที่ 8 (The 8th World Water Forum)

     นายสุรศักดิ์ สุภารัตน์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงบราซิเลีย หัวหน้าคณะผู้แทนไทย พร้อมด้วยนายวรศาสน์ อภัยพงษ์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ และคณะผู้แทนไทย เข้าร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีในการประชุมน้ำโลก ครั้งที่ 8 (The 8th World Water Forum) ระหว่างวันที่ 18-20 มีนาคม 2561 โดยอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำได้เข้าร่วมการประชุมโต๊ะกลมระดับรัฐมนตรี ในหัวข้อ “ ประชาชน “ (People) และได้กล่าวถ้อยแถลง (National Statement) ต่อที่ประชุมมีสาระสำคัญว่า ประเทศไทยได้ให้ความสำคัญกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs 2030) และหลักการบริหารจัดการน้ำอย่างยั่งยืน โดยได้น้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยุ่หัว รัชกาลที่ 9 เป็นแนวปฎิบัติ ปัจจุบันได้มีการพัฒนาและเสริมสร้างความเข้มแข็งของกรอบการดำเนินการด้านองค์กรและกฎหมาย โดยได้จัดทำยุทธศาสตร์การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำของชาติ 12 ปี คณะกรรมการแห่งชาติเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน และสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติขึ้นเพื่อบริหารจัดการน้ำแบบบูรณาการ

     อนึ่ง ปฎิญญาระดับรัฐมนตรี (Ministerial Declaration) หัวข้อ “ข้อเรียกร้องเร่งด่วนให้มีการจัดการเรื่องน้ำอย่างเด็ดขาด” (Urgent call for decisive action on the water) ซึ่งเป็นเอกสารผลลัพธ์ของการประชุมระดับรัฐมนตรีในการประชุมน้ำโลก ครั้งที่ 8 ได้มีการรับรองเมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2561

     ในการนี้ ได้เข้าชมงานแสดงนิทรรศการจากประเทศต่างๆ เช่น จีน เกาหลี ญี่ปุ่น เนเธอร์แลนด์ โมร็อกโก บราซิล World Water Council เป็นต้น รวมทั้งการเข้าฟังการนำเสนอผลงานทางวิชาการด้านการบริหารจัดการน้ำจากประเทศต่างๆ ภายใต้หัวข้อ สภาพภูมิอากาศ ประชาชน การพัฒนา ความเป็นเมือง ระบบนิเวศ และการเงิน