เมื่อวันที่ 10 - 11 สิงหาคม 2563 นายการุณย์ เปรมวุติ ผู้อำนวยการสำนักวิจัย พัฒนาและอุทกวิทยา เดินทางไปราชการจังหวัดเลยเพื่อติดตามผลการบำรุงรักษาระบบเตือนภัย Early Warning ในพื้นที่จังหวัดเลย ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของ ส่วนอุทกวิทยาที่ 3 เชียงคาน สำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 3 โดยมีเจ้าหน้าที่ สทภ.3 จำนวน 2 คน ร่วมลงพื้นที่เดินทางไปปฏิบัติงาน ได้แก่ นางจันทนา เลขะวัฒนะ เจ้าพนักงานธุรการชำนาญงาน และ นายนพศูล สุนทรศารทูล ช่างฝีมือสนาม ช4 

ส่วนอุทกวิทยาที่ 3 เชียงคาน มีสถานีเตือนภัย Early Warning ที่อยู่ในในพื้นที่จังหวัดเลยในความรับผิดชอบจำนวน 92 สถานี  จากการลงพื้นที่สถานีเตือนภัยจำนวน 5 สถานีในพื้นที่ อำเภอเมือง จังหวัดเลย จำนวน 4 สถานี ได้แก่ สถานีบ้านท่าแพ ตำบลเมือง อำเภอเมืองเลย จังหวัดเลย สถานีบ้านหัวฝาย ตำบลชัยพฤกษ์ อำเภอเมืองเลย จังหวัดเลย สถานีบ้านท่าวังแคน ตำบลศรีสองรัก อำเภอเมืองเลย จังหวัดเลย สถานีบ้านเสี้ยวเหนือ ตำบลเสี้ยว อำเภอเมืองเลย จังหวัดเลย  และในพื้นที่ อำเภอภูเรือจังหวัดเลย จำนวน 1 สถานี ได้แก่ สถานีบ้านโนนสมบูรณ์ ตำบลสานตม อำเภอภูเรือ จังหวัดเลย พบว่า ทุกสถานีมีการทำงานปกติ สามารถตรวจวัดข้อมูล เชื่อมโยงข้อมูล และส่งสัญญาณแจ้งเตือนภัยได้ตามปกติ

ข้อแนะนำ เจ้าหน้าที่ควรให้คำแนะนำทบทวนการบำรุงรักษาสถานีและการจดบันทึกข้อมูลแก่ผู้รู้เพื่อให้สถานีมีความพร้อมต่อการใช้งาน ผู้รู้ควรตัดหญ้า กำจัดวัชพืชบริเวณสถานีและใกล้เคียง ทำความสะอาดกระบอกใสสำหรับวัดปริมาณน้ำฝน อย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง เพื่อให้สถานีและบริเวณใกล้เคียงสถานีมีความสวยงาม