อาบน้ำ คลายปวด

โดย ไตรรงค์ ปิมปา 

ปวดเมื่อยหลังทำงาน หรือกีฬาหนักๆ อาบน้ำเย็นกันดีกว่า

ผลการวิจัยระบุว่าการอาบน้ำเย็นจัดหลังออกกำลังกาย ช่วยเรื่องการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อได้จริง

ในปัจจุบัน นักกีฬาในระดับชนชั้นสูงให้ความนิยมเทรนด์ของการอาบน้ำเย็นจัดเป็นเวลา ประมาณ 5-7 นาที หลังจากการออกกำลังกายอย่างหนักหน่วง และฟิตเนสหลายแห่งก็นำเทรนด์นี้มาให้บริการด้วยเช่นกัน

ล่าสุดนักวิจัยจากมหาวิทยาลัย University of Ulster ทางตอนเหนือของไอร์แลนด์ เปิดเผยว่า แม้ว่าการอาบน้ำเย็นจัดแบบนี้จะช่วยลดการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อลงได้มากถึง ร้อยละ 20 แต่เทคนิคอื่นๆ อย่างการนวด การใช้ผ้าพัน หรือแม้กระทั่งการกินยาบรรเทาอาการปวด ก็สามารถให้ผลลัพธ์ที่เหมือนกันได้ นอกจากนี้ก็ยังไม่มีการให้ความรู้ที่เพียงพอเกี่ยวกับเทคนิคการอาบน้ำเย็น จัดอย่างปลอดภัยอีกด้วย

โดยปกติแล้วอาการปวดระบมกล้ามเนื้อ หรือ DOMS มักจะเกิดขึ้นหลังจากการออกกำลังกายประมาณ 24 ถึง 48 ชั่วโมง ซึ่งก็จะประกอบด้วยอาการกล้ามเนื้อตึง บวม ปวดเมื่อย และแรงลดลง ซึ่งน่าจะเกิดจากความเสียหายที่เกิดขึ้นกับใยกล้ามเนื้อนั่นเอง

คำแนะนำ

  • อาบน้ำ ด้วยเครื่องทำน้ำเย็นจัดสำหรับอาบ แต่ส่วนใหญ่เราไม่มีกัน ถ้าคุณไม่มีระบบทำน้ำเย็นเหมือนฟิตเนสบางแห่ง ลองใช้น้ำธรรมดาแช่ในตู้เย็นให้เย็นจัด เทลงถังสัก 10 ลิตร (2 ขวดแกลอนใหญ่) หรือมากกว่านั้น ตักแล้วอาบ ก็พอใช้ได้ คุณอาจใช้น้ำแข็ง จะซื้อมาหรือจากแช่ในตู้เย็น เทลงถังผสมน้ำธรรมดา ก็ใช้ได้ดี
  • อาบอย่างน้อย 5 นาที น้อยกว่านี้ไม่ได้ผลดี อย่างมาก 7 นาที มากกว่านี้คุณจะหนาวสั่นเกินไป ดังนั้นเวลาอาบน้ำเย็นควรมีนาฬิกาจับเวลาด้วย อย่าเพลินเกินไป 
  • ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่า อีกวิธีหนึ่งที่จะหลีกเลี่ยงอาการปวดระบมกล้ามเนื้อได้ คือ RICE ซึ่งก็คือการพักกล้ามเนื้อ ประคบเย็น เพื่อเป็นการกดให้เลือดหยุด และยกส่วนที่ปวดเมื่อยให้สูงขึ้น ในขณะที่ผลการวิจัยอีกฉบับที่ตีพิมพ์ใน The British Journal of Sports Medicine ระบุว่า การยืดกล้ามเนื้อก่อนออกกำลังกายแทบจะไม่ช่วยป้องกันหรือลดอาการปวด เมื่อยกล้ามเนื้อได้เลย

ขอบคุณภาพ และข้อมูล