อาบน้ำ คลายร้อน

โดย ไตรรงค์ ปิมปา

อาบน้ำกันมั้ย คลายร้อนแบบประหยัดเงิน เพื่อสุขภาพ

เมื่อย่างเข้าหน้าร้อน คนที่อยู่ในเมือง หรือบ้านเรือนที่ติดเครื่องปรับอากาศ ไม่รู้สึกอะไรมากไปกว่า ค่าไฟฟ้าที่จะมีมากขึ้นหลายเท่าจากการเปิดเครื่องปรับอากาศ

แต่ถ้าเป็นชาวบ้านทั่วไป ตั้งแต่โบราณ เวลาร้อนๆ ก็อาบน้ำ คุณแม่ผม อาบน้ำวันละ 3 ครั้งเป็นประจำช่วงหน้าร้อน เหมือนรับประทานอาหาร คือเช้า กลางวันบ่ายๆ และเย็นๆ ก่อนรับประทานอาหารเย็น และชักชวนลูกๆ อาบน้ำกันเวลาอยู่ที่สวนลำไยลิ้นจี่ เวลาบ่ายๆ ร้อนๆ ก็คลายร้อนได้ บางทีเราก็ไปแช่เท้าแช่ก้นกันในลำธารเย็นๆ ที่โอบล้อมสวน

น้ำเย็น ที่อาบคลายร้อน ก็เป็นน้ำธรรมดาจากก๊อก หรือตักจากบ่อ หรือลงไปเล่นน้ำในคลองก็ตามสะดวก  น้ำโดยทั่วไปจะเย็นกว่าอยู่แล้ว ทำให้ร่างกายถ่ายเทความร้อนไปได้ดี และหลังอาบน้ำ น้ำจากผิวที่เปียก ก็เริ่มระเหย โดยเฉพาะเวลาโดนลม การระเหยของน้ำ จะต้องใช้ความร้อนแยกตัวเป็นไอ จึงดึงความร้อนจากร่างกายกายเราออกไปด้วย ผลก็คือเย็น 2 ต่อเลย

ข้อแนะนำ

    • อาบน้ำเย็นธรรมดา ไม่ต้องแช่น้ำแข็ง ไม่ต้องใช้น้ำปรับอุณหภูมิให้เย็น ร่างกายจะปรับตัวได้ดีกว่า และรู้สึกสบายกายกว่า
    • ถ้าอากาศร้อนมาก ควรพักในร่มให้ทุเลาก่อน สัก 5 - 10 นาที อย่ารีบอาบหลังจากกำลังร้อนจัด
    • อาบน้ำได้ตามสะดวก การใช้ขันตักอาบ ฝักบัว หรือลงแช่อ่าง แช่คลอง ก็ได้
    • ใช้เวลาอย่างน้อย  5 นาที เพื่อให้ร่างกายสดชื่นสบาย มีเวลามากพอสำหรับการเปลี่ยนถ่ายความร้อนออกไป
    • ใช้เวลาอย่างมาก ไม่เกิน 10 นาที เพื่อป้องกันการอ่อนเพลีย  จากร่างกายสูญเสียสมดุลแร่ธาตุ จากการแช่น้ำ หรืออาบน้ำนาน เพราะเมื่อร่างกายแช่น้ำน้ำจะผ่อนคลาย และเกิดกระบวนการออสโมซิส น้ำจะดึงแร่ธาตุออกจากร่างกายมากเกินไป
    • ไม่ควรใช้สบู่ หรือเครื่องประทินผิวใดๆ เพื่อให้คลายร้อน ป้องกันไม่ให้ผิวแห้ง หรือระคายเคือง
    • ใช้น้ำอย่างเดียวก็พอ ขอให้เป็นน้ำสะอาด และอุณหภูมิปกติ

 

ขอบคุณภาพ และข้อมูล